top of page
Search
  • joezizwanderlust

หนาวนี้ เหงาไหม ลองไปกางเต็นท์ นอนกอดดาว ที่ เสมอดาว เมืองน่าน ให้อุ่นกัน OCT2020

Updated: Nov 19, 2020

Road trip แพร่ -น่าน- เชียงราย EP.01 กันยายน2020

ผมออกเดินทางจากเมือง แพร่ ตอนสายๆ ระยะทางจากแพร่ไป ดอยเสมอดาว ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยผมเลือกเส้นทางผ่าน อุทยานแห่งชาติ ขุนสถาน #1216 ซึ่งเส้นทางนี้จะผ่านรอยต่อระหว่าง จังหวัด แพร่และน่าน เลาะภูเขาชมวิวระหว่าง2 จังหวัด ซึ่งมีทางไปได้หลายเส้นทาง

แต่ผมอยากจะผ่านไปดู ขุนสถาน ว่าสวยแค่ไหน

คุณเอ๋ยยย มันสวยมาก สวยจนรู้สึกว่ามา น่าน รอบหน้า ผมจะมากางเต็นท์นอนที่นี่ให้ได้

ดอยเสมอดาว เป็นจุดชมวิวและลานกางเต็นท์ ของ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลอยู่ 888 เมตร แม้จะไม่สูงมาก แต่โรแมนติคทั้งเช้า เย็น เพราะ เราจะได้ ชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก คู่กันเลยละ สามารถชมทะเลหมอกตอนเช้า ชมดาวและแสงไฟจากอำเภอนาน้อยในตอนค่ำ สำหรับใครจะมากางเต็นท์ที่นี่ ได้เฉพาะ เดือน ตค-กพ เท่านั้นนะครับ

จุดเด่นอีกอย่างที่นี่คือ ผาหัวสิงห์ ที่คล้ายสิงโตหมอบ ซึ่งเป็นองค์ประกอบเด่นให้กับสถานที่แห่งนี้ไม่น้อย

ระหว่างทาง ควรแวะไปเที่ยว เสาดินนาน้อยและคอกเสือ เอ้ยคุณ ผมบอกได้เลยว่าสวยงามไม่แพ้ แพะเมืองผี ของแพร่เลย

เสาดินนาน้อยและคอกเสือ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ทางธรณีวิทยา เกิดจากดินทับถมกัน เมื่อมีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกจึงทำให้พื้นที่บางส่วนพังทลาย ยุบตัวลง ทำให้เกิดดินรูปร่างแปลกตา เมื่อเวลาผ่านไป จากการกัดเซาะของน้ำ ฝน และลมตามธรรมชาติ ทำให้ดินบริเวณนี้มีรูปทรงแตกต่างกันออกไป

ส่วนคอกเสือนั้น มีเรื่องเล่า สมัยก่อนมีเสือ มาขโมยกัดกิน วัว ควาย ใน พื้นที่นั้น ชาวบ้านจึงรวมตัวไล่ต้อนเสือให้ตกลงไปในบ่อดิน แล้วฆ่าเสือจนตาย จึงเรียกพื้นที่ในบริเวณนี้ว่า “คอกเสือ”

เดินเล่นได้เป็น ชั่วโมง มุมถ่ายรูปเยอะมาก แนะนำระวังการพังของเสาดิน อย่าไปปีนป่ายไปในส่วนที่ดูอันตรายกันนะ เพราะ กว่าที่ธรรมชาติจะสร้างสิ่งสวยงามมาให้เราได้ชมกัน ใช้เวลาไม่น้อยเลยทีเดียว

ผมใช้เวลาในการแวะถ่ายรุประหว่างทางมากเกินไปหน่อย จน มาถึงจุดกางเต็นท์ ดอยเสมอดาว จนเย็น เต็นท์ของอุทยานเต็มหมด ส่วนพื้นที่ให้กางเต็นท์ ก็ถูกจับจองจนเต็ม วันนั้นแออัดมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวปลายเดือน กันยายน2563 ด้วยความที่ผมค่ำไหน หาที่พักนอนนั่น เลยไม่ได้จองที่พัก เลยตัดสินใจไปหาที่พักของเอกชนดู ที่พักของ เอกชน โดยรอบเยอะมากๆครับ สามารถมาเลือกมุม ที่จะนอนได้เลย แถมดีกว่า จอดรถลงของ ทำอาหารทานหน้าเต็นท์ได้เลย

เพราะ ทางอุทยานต้องทำตามกฎครับ มาทำอาหารที่จุดทำอาหารเท่านั้น

ผมเลยตัดสินใจไป ม่อนเคียงดาว ดู คนเยอะรถติดตามทางที่จะไป (ตอนวางแผนที่มาก็ไม่คิดว่าวันจะมาลงที่นี่พอดี😅) โชคร้ายเป็นโชคดี ที่นี่มีที่ให้กางเต็นท์ แถมมีข้าวต้มให้ทานตอนเช้า ฟินมากกกก ประทับใจในการต้อนรับ และ พูดคุยมากๆ ที่ตั้งเลย เสมอดาวมาหน่อย แต่วิวเดียวกัน แถมมีโลกของหมูกะทะ ใครเป็นบัญญัติว่า การมาอยู่บนดอย ต้องทานหมูกะทะ นั่งจิบเบีย พร้อมกลิ่น ลอยไปทั่ว🤣

คือ ที่นี่ดีงาม ค่ากางเต็น200 พอดีมาคนเดียวเลยไม่สั่งหมูทะ แต่ไปกินผัดกะเพาไข่ดาว 50 บาท วิวได้ทั้งแสงเย็น แสงเช้า อากาศเย็นสบายสุด 19องศา (ในเดือน ตุลา นะ)โทรมาจองก่อนจะดี เพราะคนมาเยอะมาก

เชื่อเราสิ ลองผ่านการโอบกอดของขุนเขาจาก ขุนสถาน แล้วมานอนเต็นท์เบาๆ กินข้าวสูดไอของธรรมชาติ ตกค่ำนอนกอดดาวดูสักครั้ง แล้วจะหายเหงาเพราะเรามีดาวเป็นเพื่อนทั้งคืน

ใครไปมาแล้ว ... หรือมีมุมสวยๆ ... แชร์รูป คอมเมนต์แนะนำ กันได้นะครับ

Photo&VDO BY #Nikond750 #gopro7black

———————————————————

ข้อมูลเพิ่มเติม ม่อนเคียงดาว

●แฟนเพจ https://www.facebook.com/MonKeangDao.Nan/

●พิกัด 📍https://goo.gl/maps/9KetTdbUJKcCMXCE8

●ที่ตั้ง ตำบล ศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย น่าน 55150

●โทร+66972972171

พิกัดจุดถ่ายรูป ตามรูปได้เลยจ้า 😀

———————————————————

ติดตามมาเที่ยวได้ทุกวัน ที่ IG @joeziz

instagram.com/joeziz

Twitter.com/joezizputtiput

youtube.com/joezizwanderlust

ฝากไลค์ ฝากแชร์ อย่าลืม see first หน้าเพจ ไว้ติดตามกันนะครับ

สนับสนุนการเดินทางหาความสุข อย่างเป็นทางการ

ใครเคยไปมาแล้ว ... หรือมีที่ไหนแนะนำ ... แชร์รูป คอมเมนต์กันได้นะครับ